Địa chỉ: Nguyễn Trãi, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Làm thế nào để học sinh THPT ứng phó với biến đổi khí hậu?
Cập nhật 19/05/2016 Lượt xem 1289

I. TÌNH HUỐNG: 

Làm thế nào để học sinh THPT ứng phó với biến đổi khí hậu?

II. MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG:

Trái đất nóng lên là hậu quả của một quá trình tích lũy lâu dài của khí nhà kính, đa phần là khi cacbonic và metan. Những khí này khi được thải vào bầu khí quyển sẽ tích trữ hơi nóng của ánh mặt trời bên trong bầu khí quyển, vì vậy làm cho nhiệt độ trái đất tăng lên.

Khi nói đến hiện tượng trái đất nóng lên, ta không chỉ đơn giản nói đến việc mùa đông năm nay ấm hơn năm ngoái, hay hè năm náy nóng hơn năm kia, mà ta nói về biến đổi khí hậu, những thay đổi lớn làm ảnh hưởng đến môi trường sống, bầu khí quyển và khí hậu nói chung. Biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến các hệ sinh thái trên trái đất và tác động trực tiếp đời sống hàng ngày của con người.Trận nóng năm 2010 tại Nga đã đẩy mức nhiệt độ 53,5 độ C, khiến hỏa hoạn xảy ra ở nhiều nơi, thiêu rụi nhà cửa và rừng cây, trận nóng tàn bạo này đã giết chết 14 nghìn người, trong đó có tới 2.000 người chết do nhảy xuống sông khi đang say xỉn. Hay gần đây nhất, tháng 5 năm 2015, đợt nắng nóng khô hạn có những lúc lên tới gần 50 độ C tại Ấn Độ đã giết chết 1.100 người, đa số nạn nhân đều là người nghèo, vô gia cư và các công nhân xây dựng.

El-Nino là hiện tượng nóng lên khác thường của nước biển ở vành đai xích đạo với phạm vi trải dài gần 10.000 km, từ bờ biển Nam Mỹ đến quần đảo Marshall ở khu vực giữa Thái Bình Dương. Thông thường, gió thổi từ hướng đông sang hướng tây do chuyển động tự quay của trái đất. Do đó, dòng hải lưu nóng chảy theo hướng gió. Hiện tượng El-Nino gắn với sự xuất hiện bất thường của dòng hải lưu ấm ở phía đông Thái Bình Dương khiến khí hậu toàn cầu biến đổi. Hiện tượng El-Nino thường diễn ra vào tháng 11, tháng 12 với chu kỳ từ 8 đến 11 năm, đôi khi nó có chu kỳ ngắn hơn (2 - 3 năm).
Mưa bãolụt lội, nhiệt độ thay đổi thất thường… là các hiện tượng dễ thấy nhất của El Nino. Cuối tháng 1, Việt Nam chúng ta nói riêng và Châu Á nói chung đã trải qua đợt lạnh lịch sử. Nhiệt độ ở Sapa, tỉnh Lào Cai của Việt Nam xuống tới -4 độ C, trong khi ở Hong Kong thời tiết lạnh nhất trong gần 60 năm.Tuyết đã xuất hiện ở Nghệ An, đây là lần đầu tiên trong lịch sử một tỉnh Bắc Trung Bộ có hiện tượng tuyết rơi.Tđất nóng dần lên chính là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng El Nino.

Chính vì vậy, ứng phó với biến đổi khí hậu đang là nhiệm vụ không chỉ của riêng cấp trên, mà còn là nhiệm vụ của tất cả mọi người, đặc biệt là học sinh THPT –chủ nhântương lai của đất nước.

Khi giải quyết tình huống này, chúng em sẽ được tìm hiểu sâu, rộng về kiến thức các môn học như Toán học, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Giáo dục công dân… và từ đó chúng em sẽ tăng khả năng của mìnhtrong việc vận dụng kiến thức các môn học vào thực tế, đặc biệt là những vấn đề có liên quan mật thiết tới đời sống hàng ngày của con người.
III.  Học sinh THPT cần làm gì để ứng phó với biến đổi khí hậu?

Biến đổi khí hậu như một con sâu khổng lồ đang từ từ “gặm nhấm”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của ta. Chính vì thế, học sinh chúng ta cần có những biện pháp, thay đổi thói quen, lối sống hàng ngày để ứng phó với biến đổi khí hậu:

a.      Những thói quen tốt trong gia đình và trường học:

+ Sử dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện. Sử dụng bóng đèn huỳnh quang compact dạng xoắn hiệu quả tiết kiệm hơn 75% so với bóng đèn thắp sáng thông thường.

+ Rút hẳn phích điện và tắt đèn, thiết bị điện khi không dùng tới.

+ Hạn chế sử dụng các hóa chất tổng hợp.

+ Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn nhiều rau xanh để góp phần giảm phát thải khí nhà kính từ chăn nuôi gia súc.

+ Tái chế giấy, thủy tinh, nhôm, thép và các nguyên liệu khác để giảm các nguyên liệu mới.

+ Giảm lượng giấy sử dụng: Sử dụng cả hai mặt giấy và tái chế giấy có thể tiết kiệm 2,5 kg khí nhà kính đối với mỗi kg giấy sử dụng.

Là học sinh, hãy xây dựng một trường học không rác thải, một môi trường làm việc xanh sạch, làm những dụng cụ học tập từ những vật dụng tái chế, thiết kế các tòa nhà tiết kiệm năng lượng, tận dụng các vật liệu địa phương hoặc các vật liệu an toàn trước bão lũ…

 

b.      Trong việc mua sắm hàng ngày:

+ Hạn chế sử dụng túi nilon. Bao ni lông rất khó phân hủy….

+ Chọn mua các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Bạn có biết, sử dụng tủ lạnh tiết kiệm năng lượng có thể tiết kiệm được gần một nửa tấn CO2 mỗi năm so với sử dụng tủ lạnh thông thường.

+ Chọn mua những sản phẩm địa phương, vì việc vận chuyển sản phẩm nhập khẩu sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu gây phát thải nhiều khí nhà kính.

 

c.      Trong cộng đồng:

+ Cập nhật những thông tin những chính sách, kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, của địa phương và những tiến bộ khoa học mới nhất trong việc ứng phó với vấn nạn toàn cầu này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

+ Hãy tham gia trồng cây, bảo vệ rừng và biển. Cây xanh hấp thụ khí CO2 rất tốt. Nhưng đại dương còn là một bể chứa CO2 khổng lồ đấy!

+ Hãy tham gia và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường. Những hoạt động tình nguyện có thể tác động rất lớn đến ý thức của con người.

Video

  • Quảng trị

    Quảng Trị yêu thương

    Xem tiếp >>
  • QUỸ TUỔI TRẺ SÁNG TẠO KHKT

    Cá nhân/Tập thể: Lê Hồng Dũng

    Lớp:I

    Khóa: 1998 - 2001

    Ủng hộ: 2 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh

    Lớp:G

    Khóa: 1992-1995

    Ủng hộ: 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh

    Lớp:T

    Khóa: 1992-1995

    Ủng hộ: 3 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh

    Lớp:A1

    Khóa: 1997-2000

    Ủng hộ: 3 triệu đồng


    CỰU HỌC SINH ỦNG HỘ NHÀ TRƯỜNG

    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp C1

    Khóa: 1994-1997

    Ủng hộ: Ủng hộ 3 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp I

    Khóa: 1999-2002

    Ủng hộ: Ủng hộ 1 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp A2

    Khóa: 1994-1997

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp A1

    Khóa: 1994-1997

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Nguyễn Thanh Long

    Khóa: 1994-1997

    Ủng hộ: Ủng hộ 2,5 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp D

    Khóa: 1991-1994

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp C

    Khóa: 1998-2001

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp K

    Khóa: 1998-2001

    Ủng hộ: Ủng hộ 2,5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp H

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp G

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp E

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp C

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 1 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Hồ Sỹ Trị - Lớp D

    Khóa: 1983 - 1986

    Ủng hộ: Ủng hộ 3 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể cựu học sinh ở Chi cục Hải quan Quảng Trị

    Khóa: Nhiều khóa

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp A1

    Khóa: 2014-2017

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Hồ Thị Thuý Nhi - Lớp I

    Khóa: 1999-2002

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Nguyễn Thị Kim Thoa – Lớp I

    Khóa: 2001-2004

    Ủng hộ: Ủng hộ 3 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Đinh Bảo Châu – Lớp B2

    Khóa: 1991-1994

    Ủng hộ: Ủng hộ 1 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Lê Hồng Dũng – Lớp I

    Khóa: 1998-2001

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Phạm Bằng Giang – Lớp B

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp A

    Khóa: 2000-2003

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp C

    Khóa: 1999-2002

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp B

    Khóa: 1998-2001

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Đinh Xuân Nam

    Khóa: 1991-1994

    Ủng hộ: Công ty cổ phần Tân Hiếu – Số D29 Ngô Thì Nhậm – Hà Đông – Hà Nội: 54 triệu đồng


    LIÊN KẾT HỮU ÍCH

    THỜI TIẾT - TỶ GIÁ