Nâng cao giáo dục đạo đức và
kỹ năng sống cho học sinh
Giáo viên NGUYỄN THỊ ÁNH NGỌC
Để nâng cao giáo dục đạo
đức và kỹ năng sống cho học sinh nhà
trường đã tiến hành nhiều biện
pháp cụ thể như lòng ghép vào nội dung bài học, thông qua các hoạt động xuyên
suốt trong năm học. Qua đó, các em được
rèn luyện đạo đức và các kỹ năng sống thiết thực như: kỹ năng phòng chống
HIV/AIDS, ma tuý, sức khoẻ sinh sản, các hành vi ứng xử có văn hoá, phòng chống
tai nạn thương tích, phòng chống các loại bệnh tật, tai nạn giao thông, một số
hoạt động có liên quan đến văn hoá trong trường học. Cũng qua đó, chúng ta có một
số nhận định sau:
1.
Về thực trạng
a - Những
ưu điểm :
- Phần lớn các em hs ngoan, chấp hành tốt nội
quy nhà trường.
- Các em tự tin trong giao tiếp, thông minh
trong giải quyết các vấn đề.
- Các
em có ý thức tập thể, sống hòa mình với tập thể.
- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các
phong trào do nhà trường, đoàn phát động.
b - Mặt hạn chế :
- Một số hs
ít chú ý đến lễ phép: nói chuyện với người lớn không “dạ, thưa”, gặp thầy cô
không chào.
- Lời nói
thiếu văn hoá: văng tục, chửi thề, trả lời cụt ngủn….
- Thiếu chính
chắn, tính bồng bột, hiếu thắng dễ dẫn đến mâu thuẫn thậm chí đánh nhau.
- Tính đoàn
kết, tính tập thể có nhưng chưa cao, mang nặng tính cá nhân, chưa thể hiện sự
hợp tác cùng nhau làm việc.
- Tính đua
đòi, tập làm người lớn không đúng cách, không biết chọn lọc các hành vi (tham
gia hút thuốc, uống bia, …)
- Tính tự
giác trong lao động, trong sinh hoạt, trong các phong trào chưa bền vững, bùng
phát sôi nổi, tích cực giai đoạn đầu từ từ nguội dần rồi rã đám.
Ví dụ: số
lượng thành viên tham gia CLB kĩ năng đầu năm học các em tham gia rất đông, sau
nhưng càng về sau số lượng giảm dần.
2. Giải pháp thực hiện.
Nhà trường lên kế hoạch
hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ hình thành hệ thống kỹ năng, hành vi trong đó
có những nội dung sau:
1. Hoạt động văn hoá - nghệ thuật: Nhà trường tổ chức nhiều hơn nữa
các hoạt động văn hóa văn nghệ như hát, múa, diễn kịch...nhân dịp các lễ lớn,
các buổi ngoại khóa, chuyên đề.. góp phần hình thành cho các em kỹ năng mạnh dạn,
tự tin trước đám đông.
2. Hoạt động vui chơi, giải trí, thể
dục thể thao:
Hoạt
động này nhà trường tổ chức thông qua Hội khoẻ Phù Đổng, các hội thao giúp cho
các em bớt những căng thẳng sau những giờ học.gòp phần rèn luyện một số phẩm
chất như: tính tổ chức , kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần
đoàn kết, lòng nhân ái.
3. Hoạt động xã hội: Nhà trường
tiến hành hoạt động này qua việc thăm các gia đình chính sách, thắp hương ở các
nghĩa trang liệt sỹ, tìm địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ các học sinh nghèo,…
4. Hoạt động lao động
công ích: Nhà trường
tổ chức cho các em lao động vệ sinh phòng học, khuôn viên trường, chăm sóc bồn
hoa, đặc biệt Đoàn trường có tổ chức cho các Đoàn viên thanh niên tham gia lao động
Đền ơn đáp nghĩa ở Nhĩa trang liệt sỹ Đường 9.
Thông qua các hoạt động đó giúp cho các em
hình thành nên các kỹ năng sống “sống chan hòa – biết yêu thương, biết chia sẽ”
Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là cả một quá trình lâu dài.
Do đó chúng ta tránh tình trạng áp đặt mà để hs tự nhìn nhận và nhận thức dưới
sự hướng dẫn của thầy cô, gia đình và bạn bè..