Địa chỉ: Nguyễn Trãi, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
BÀN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Cập nhật 18/10/2017 Lượt xem 691

 

 BÀN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Giáo viên  HỒ VÂN AN

 

Trong cuộc đời mỗi giáo viên có lẽ ít ai không làm công tác chủ nhiệm, một công việc mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui, nỗi buồn và cũng nhiều kỉ nệm khó quên.  Năm nay là năm thứ 13 tôi làm công tác giảng dạy và là năm thứ 10 tôi nhận công tác chủ nhiệm lớp. Ngay từ những ngày đầu tiên làm công tác chủ nhiệm tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp và bản thân cũng phải rất cố gắng để làm một GVCN tốt. Làm sao để làm tốt công tác chủ nhiệm, từ những kinh nghiệm đúc rút được tôi xin đóng góp một vài ý kiến như sau:

Thuận lợi – Khó khăn khi làm công tác chủ nhiệm ở trường ta:

a – Thuận lợi :

- Đa số học sinh trường ta có lực học khá tốt, có ý chí tiến thủ, phấn đấu cao trong học tập.

- Đa số học sinh rất ngoan, ý thức tâp thể, sống hoà mình với tập thể, tích cực tham gia các hoạt động đoàn đội, các phong trào, các hoạt động xã hội.

- Luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của BGH.

- GVBM rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ, phối hợp với GVCN lớp.

- Đa số phụ huynh quan tâm đến hoạt động học tập của con em mình, có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc giáo dục học sinh.

- Có sự phối hợp của một số tổ chức đoàn thể khác ở địa phương .

b – Khó khăn :

- Các em ở lứa tuổi mới lớn có tâm sinh lí khá phức tạp.

- Một số học sinh có gia đình ở xa  không ở địa bàn Đông Hà, một số em ở trọ.

- Một số học sinh bố mẹ thường xuyên vắng nhà do làm khinh tế, bố mẹ li hôn, …nên việc quản lí các em ở nhà rất hạn chế.

- Bên cạnh các học sinh ngoan còn có không ít học sinh chưa ngoan, cá biệt nên gây rất nhiều khó khăn cho GVCN lớp.

Biện pháp

          - Trước hết GVCN phải đối xử với học sinh bằng tấm lòng nhân ái, bao dung. GVCN phải có kiến thức về tâm lí giáo dục, tâm lí lứa tuổi, trên cơ sở tôn trọng nhân cách học sinh từ đó có sự gần gũi, thấu hiểu, quan tâm, nắm chắc từng hoàn cảnh học sinh trong lớp. Khi đó, GVCN có những biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh.

          - Vai trò của GVCN là một người quản lí nhỏ, là người điều hành mọi hoạt động phong trào của lớp. Do đó, GVCN cần tìm hiểu, phát hiện và biết được năng lực của từng học sinh trong lớp nhằm xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp gương mẫu và hoạt động có hiệu quả. Cần xây dựng cho các em kĩ năng tự quản lí, tự phân công, tự tổ chức các hoạt động dưới sự giám sát của GVCN. Từ đó hình thành cho học sinh kĩ năng tự giác, tự chịu trách nhiệm trước tập thể.

           - GVCN phải là cầu nối, phối hợp với thứ nhất là GVBM, thứ hai là phụ huynh học sinh và thứ ba là các tổ chức, đoàn thể, đoàn trường, các ban trong nhà trường.

               + Phối hợp với GVBM trong công tác giảng dạy và quản lí học sinh. Việc này giúp chúng ta quản lí tốt sĩ số học sinh, nắm được năng lực học tập toàn diện của học sinh. để cùng với GVBM có biện pháp để học sinh có kết quả học tập tốt hơn.

              + Phối hợp với phụ huynh học sinh để thông tin đến phụ huynh tình hình học tập rèn luyện của học sinh trên lớp đồng thời tìm hiểu thêm về tình hình học tập, sinh hoạt của học sinh ở nhà cùng với phụ huynh đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp. Đặc biệt là những biểu hiện tiêu cực của học sinh để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời. GVCN cần vận động, thuyết phục cha mẹ học sinh tham gia vào công tác giáo dục học sinh của lớp, của nhà trường. 

              + Phối hợp ban nề nếp, ban lao động trong hoạt động rèn luyện của học sinh, với đoàn trường nhằm tổ chức các hoạt động thu hút học sinh.

            - Điều quan trọng để tạo ra một tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh là trong quá trình điều hành, xử lí công việc của lớp , GVCN phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, nói là làm, làm phải lựa, biết kết hợp cương – nhu trong mọi tình huống. GVCN phải động viên, khuyến khích các em hòa đồng với bạn bè, lễ độ với thầy cô và tích cực tham gia các hoạt động tập thể.

Các tin khác
CÂU CHUYỆN VỀ NGUYÊN TỐ HIĐRO (- Ngày cập nhật: 05/12/2017)
CUỘC THI HÙNG BIỆN TIẾNG ANH CẤP TRƯỜNG (- Ngày cập nhật: 28/11/2017)
CHUYÊN ĐỀ “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO” (- Ngày cập nhật: 22/11/2017)
GIẢI NOBEL VẬT LÍ 2017 (- Ngày cập nhật: 22/11/2017)
NGUYỄN TUÂN - BẬC THẦY VỀ TÙY BÚT (- Ngày cập nhật: 24/10/2017)
HÌNH HỌC DỰNG HÌNH (- Ngày cập nhật: 21/10/2017)
HÀNH TRÌNH MỞ RỘNG BẢNG TUẦN HOÀN HÓA HỌC (- Ngày cập nhật: 18/10/2017)
Nữ bác học thầm lặng Lise Meitner! (- Ngày cập nhật: 18/10/2017)
Đại hội Đại biểu Hội CMHS 2015 -2016 (- Ngày cập nhật: 27/10/2015)
Chia sẻ với những mãnh đời bất hạnh. (- Ngày cập nhật: 27/10/2015)

Video

  • Quảng trị

    Quảng Trị yêu thương

    Xem tiếp >>
  • QUỸ TUỔI TRẺ SÁNG TẠO KHKT

    Cá nhân/Tập thể: Lê Hồng Dũng

    Lớp:I

    Khóa: 1998 - 2001

    Ủng hộ: 2 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh

    Lớp:G

    Khóa: 1992-1995

    Ủng hộ: 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh

    Lớp:T

    Khóa: 1992-1995

    Ủng hộ: 3 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh

    Lớp:A1

    Khóa: 1997-2000

    Ủng hộ: 3 triệu đồng


    CỰU HỌC SINH ỦNG HỘ NHÀ TRƯỜNG

    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp C1

    Khóa: 1994-1997

    Ủng hộ: Ủng hộ 3 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp I

    Khóa: 1999-2002

    Ủng hộ: Ủng hộ 1 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp A2

    Khóa: 1994-1997

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp A1

    Khóa: 1994-1997

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Nguyễn Thanh Long

    Khóa: 1994-1997

    Ủng hộ: Ủng hộ 2,5 triệu


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp D

    Khóa: 1991-1994

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp C

    Khóa: 1998-2001

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp K

    Khóa: 1998-2001

    Ủng hộ: Ủng hộ 2,5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp H

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp G

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp E

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 5 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp C

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 1 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Hồ Sỹ Trị - Lớp D

    Khóa: 1983 - 1986

    Ủng hộ: Ủng hộ 3 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể cựu học sinh ở Chi cục Hải quan Quảng Trị

    Khóa: Nhiều khóa

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp A1

    Khóa: 2014-2017

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Hồ Thị Thuý Nhi - Lớp I

    Khóa: 1999-2002

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Nguyễn Thị Kim Thoa – Lớp I

    Khóa: 2001-2004

    Ủng hộ: Ủng hộ 3 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Đinh Bảo Châu – Lớp B2

    Khóa: 1991-1994

    Ủng hộ: Ủng hộ 1 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Lê Hồng Dũng – Lớp I

    Khóa: 1998-2001

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Phạm Bằng Giang – Lớp B

    Khóa: 1993-1996

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp A

    Khóa: 2000-2003

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp C

    Khóa: 1999-2002

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Tập thể học sinh lớp B

    Khóa: 1998-2001

    Ủng hộ: Ủng hộ 10 triệu đồng


    Cá nhân/Tập thể: Đinh Xuân Nam

    Khóa: 1991-1994

    Ủng hộ: Công ty cổ phần Tân Hiếu – Số D29 Ngô Thì Nhậm – Hà Đông – Hà Nội: 54 triệu đồng


    LIÊN KẾT HỮU ÍCH

    THỜI TIẾT - TỶ GIÁ